top of page

รับมือ “โรควางความคิดไม่ได้”

เขียนโดย: จารุปภา วะสี


จิตวิวัฒน์มีโอกาสสนทนากับ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี

ท่านเอ่ยด้วยความเป็นห่วงถึง “โรควางความคิดไม่ได้” ที่กำลังรุกรานแผ่อันตรายเข้าสู่ผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ไม่สบายทั้งกายและใจ ทุกข์ทรมาน และก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาอีกมาก รวมทั้งกำลังเป็นปัญหาทางสังคมที่สำคัญมากขึ้นทุกวัน


ในความเป็นแพทย์ อาจารย์ประเวศแนะนำ “ยาเม็ดสีชมพู” เม็ดจิ๋ว ราคาบาทเดียว ซื้อได้ตามร้านขายยา ชื่อ เบตาลอล (Betalol) เป็นยาที่มีความปลอดภัยสูง ช่วยลดการหลั่งอะดรีนาลีน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทั้งสมอง หัวใจ และกล้ามเนื้อให้ตื่นตัวทำงาน ผู้เขียนเองก็ใช้ยาเม็ดสีชมพูเป็นบางครั้งก่อนเข้าร่วมประชุมสำคัญที่ต้องใช้ความนิ่งมากๆ และเมื่อลองเสิร์ชดูในเน็ต ก็เห็นคนคุยกันว่า เออีและครีเอทีฟหลายคนก็กินยานี้ราวครึ่งชั่วโมงก่อนเสนอขายงานลูกค้า แล้วจะรู้สึกสบายๆในการคุยงาน


ในความเป็นผู้ปฏิบัติภาวนา อาจารย์ประเวศแนะนำ “การหายใจเข้า-ออกยาวๆ” แต่เวลาเครียดเราจะอยู่กับลมหายใจได้ยาก ต้องเพิ่มความตั้งใจเข้าไปเหวี่ยงลมหายใจให้ยาวขึ้น ลมหายใจยาวๆจะไปกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ที่ช่วยห้ามการทำงานของร่างกายและทำให้สงบขึ้น (ตรงข้ามกับระบบประสาทซิมพาเทติก ที่ไปกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีนเพื่อเร่งให้ร่างกายทำงาน)


อาจารย์ประเวศแนะนำว่า เราไม่ควรใช้ความคิดต่อเนื่อง เวลานั่งทำงาน ก็ทำสัก 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง แล้วหยุดเพื่อหายใจยาวๆสัก 10 นาที เราจะทำงานได้ดีขึ้น รู้สึกสบาย นอนหลับได้เป็นปกติ และไม่เจ็บป่วยทุกข์ทรมาน



Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page