top of page

T5-5 รุ้งงามในหัวใจฉัน

บันทึกงานประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายความรู้สุขภาวะทางปัญญาครั้งที่ 1

“สุขภาวะทางปัญญา: สุขภาพ จิตวิญญาณ และสังคม”



รุ้งงามในหัวใจฉัน



สรุปภาพรวมการจัด


“ขะไจ๋” เป็นภาษาเหนือ แปลว่ารีบๆ เพราะการสร้างสุขภาวะทางปัญญารอช้าไม่ได้ ทีมขะไจ๋จึงมีเป้าหมายในการออกแบบและสร้างสรรค์ชุมชนกรุณา ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความหมาย และนำไปสู่การมีความตายที่ดี โดยมีกิจกรรมหลากหลายทั้งที่จังหวัดในภาคเหนือและเปิดพื้นที่ชุมชนกรุณาออนไลน์ และกิจกรรม “21 วันพารุ้งมาพบใจ” เป็นการปรับพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมด้วยการใช้อุปกรณ์ไพ่ฤดูฝน ซึ่งประกอบด้วย เมฆ เม็ดฝน และรุ้ง


1. ไพ่เมฆ เป็นสิ่งที่ใช้แสดงอารมณ์ ความรู้สึกทั้งด้านบวก เช่น ดีใจ ร่าเริง อิ่มเอมใจ สบายใจ ภูมิใจ และความรู้สึกทางลบ เช่น โกรธ เกลียด เศร้า อิจฉา ผิดหวัง ซึ่งปกติแล้วอารมณ์ทางลบจะถูกจดจำได้มากกว่า เพราะความคิดสามารถทำให้อารมณ์เกิดซ้ำและปรุงแต่งให้เพิ่มขึ้นจนสะสมเป็นปัญหาได้


2. ไพ่ฝน เป็นไพ่ที่ออกแบบเพื่อการพูดคุยตัวต่อตัว แสดงแทนความต้องการซึ่งเชื่อมโยงมาจากอารมณ์ในไพ่เมฆ แบ่งเป็นไพ่เม็ดฝนสองเม็ดเป็นความต้องการทั่วไป และไพ่เม็ดฝนสามเม็ดเป็นความต้องการในระยะท้ายของผู้ป่วยเรื้อรัง หลังจากพูดคุยและทำกิจกรรมแล้วจะได้พบความต้องการของตัวเอง และจะมีของรางวัลเล็กๆน้อยๆด้วยไพ่รุ้ง


3. ไพ่รุ้ง เป็นถ้อยคำที่ดี เช่น กรุณา เข้มแข็ง ใจเย็น อดทน อดกลั้น เรียบง่าย อารมณ์ขัน ชื่นชม และคำอื่นๆที่ช่วยให้เชื่อมโยงกับตัวเองหรือเตือนสติ โดยผู้เข้าร่วมจะได้สุ่มหยิบไพ่รุ้ง 1 ใบในทุกเช้า เพื่อกระตุ้นให้มองสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในแง่บวก และมีการสะท้อนเรียนรู้ในกลุ่มและสรุปบทเรียนร่วมกันหลังกิจกรรม


อ่านเอกสารบันทึกเวทีเสวนาฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3Rn4guv



Comentarios


Los comentarios se han desactivado.
bottom of page