top of page

T2-2 HA - Spiritual in Healthcare: บูรณาการมิติจิตวิญญาณในระบบสุขภาพ

บันทึกงานประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายความรู้สุขภาวะทางปัญญาครั้งที่ 1

“สุขภาวะทางปัญญา: สุขภาพ จิตวิญญาณ และสังคม”



HA - Spiritual in Healthcare: บูรณาการมิติจิตวิญญาณในระบบสุขภาพ


สรุปภาพรวมการจัด


Spiritual in Healthcare: บูรณาการมิติจิตวิญญาณในระบบสุขภาพ เป็นการบริการที่เกิดจากการที่ผู้ให้บริการหรือบุคลากรทางการแพทย์เกิดจิตใจที่เป็นสุข มีความยินดี พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นตามมาตรฐานวิชาชีพและจากแก่นแท้ภายในตนเอง ซึ่งเป็นการบริการที่เชื่อมโยงระหว่างความรู้ที่ทันสมัย มีมาตรฐานกับจิตวิญญาณ จนเกิดการบริการที่ประณีตและมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะ ที่เรียกว่า Compassionate Care หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นการดูแลแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา และเข้าใจความรู้สึกอีกฝ่าย ผ่านมุมมองการเสวนาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ได้แก่ ดร.ดวงสมร บุญผดุง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) นายแพทย์สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์ ผู้เยี่ยมสำรวจ สรพ. ครูฝึกผู้เยี่ยมสำรวจ สรพ. อดีตศัลแพทย์ออโธปิดิกส์ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และแพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.)



สิ่งที่กำลังพัฒนาคือแนวปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาลให้มีการ “ดูแลรักษา” แบบ Cure & Care คือรักษา (Cure) ด้วยมาตรฐานการแพทย์ และดูแล (Care) ด้วยจิตวิญญาณ (Spirituality/Spiritual Values) โดยการมีจิตวิญญาณในการบริการทางแพทย์ด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 อย่าง คือ (1) เน้นคนเป็นศูนย์กลาง (2) ดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ และ (3) เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


โดยปัจจัยที่จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณได้ดีขึ้น มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ (1) ผู้นำองค์กรที่มีการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ เป็นแบบอย่าง สื่อสารสร้างแรงบันดาลใจ (2) มีการสร้างกลยุทธ์ในการขับเคลื่อน มีจิตวิญญาณในการทำงาน (3) การมีจิตวิญญาณเป็นพื้นฐานความรัก ความเมตตา เสียสละ มีความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตตนเอง (4) การจัดการและการออกแบบการทำงาน (5) การส่งเสริมจิตวิญญาณในการบริการของทีมผู้ให้บริการ มีทีมขับเคลื่อน (Spiritual facilitators) เรียนรู้ทักษะด้านจิตวิญญาณ สร้างความตระหนักด้วยวิธีการต่างๆ มีการจัดการความรู้ แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี รวบรวมและถ่ายทอดความรู้อย่างเหมาะสม และสุดท้ายมองว่าระบบดูแลผู้ป่วยที่บูรณาการมิติจิตวิญญาณหรือการสร้างจิตวิญญาณของบุคลากรทางการแพทย์นั้นเป็นเหมือนฝันแต่ก็สามารถทำได้ เฉกเช่นวลีของวอลต์ ดิสนีย์ว่า “If you can dream it, you can do it”


อ่านเอกสารบันทึกเวทีเสวนาฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3QxweD8




Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page